Tuesday, November 1, 2016

Việc làm xuất nhập khẩu cần những yếu tố gì ?

Bạn vẫn muốn trở thành một nhân viên Xuất nhập khẩu? Bạn không biết vị trí này yêu cầu những điều kiện gì, công việc cụ thể ra sao và làm sao để trở thành 1 nhân viên Xuất nhập khẩu giỏi?
Nếu bạn theo học chuyên ngành Thương mại Quốc tế hoặc Ngoại thương thì bạn đã có đủ điều kiện để xin  việc làm trong ngành việc làm xuất nhập khẩu. Điều mà bạn cần chỉ là học hỏi thêm những kinh nghiệm và tiếp tục đam mê công việc mà thôi.


Công việc của chuyên ngành việc làm xuất nhập khẩu là xử lý toàn bộ các quy trình để xuất khẩu hoặc nhập khẩu một lô hàng cho công ty, bao gồm các công việc cụ thể như: giao dịch với các đối tác, đặt hàng, tiến hành thuê các phương tiện vận tải, thanh toán về tiền hàng và làm các thủ tục Hải quan để được phép xuất hoặc nhập lô hàng.
Tùy vào các cách phân công các  công việc của từng công ty mà nhân viên sẽ được làm một phần hoặc toàn bộ quy trình trên. Cụ thể có nhiều vị trí khác nhau như Nhân viên làm Chứng từ, Nhân viên Sale Logistic, Nhân viên Mua hàng (Purchasing officer), Nhân viên Điều hành vận tải, Nhân viên Hiện trường,…
Việc làm xuất nhập khẩu cần làm những gì ?
 Dù có nhiều vị trí công việc khác nhau nhưng nhìn chung, để thành công trong nghề việc làm xuất nhập khẩu bạn cần các điều kiện sau:
Thứ nhất về chuyên môn của bạn.
- Giỏi ngoại ngữ: Việc phải thường xuyên làm việc với các khách hàng, đối tác là nước ngoài cần đòi hỏi nhân viên xuất nhập khẩu phải có vốn từ về ngoại ngữ khá để có thể giao tiếp tốt, trao đổi trong công việc, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật… là những ngôn ngữ cần thiết và thường dùng trong xuất nhập khẩu hiện nay.
- Sử dụng thành thạo về các ứng dụng tin học để phục vụ trong công việc.
- Có nghiệp vụ về tìm việc làm xuất nhập khẩu, nắm vững các quy trình xuất-nhập khẩu, các thủ tục xuất nhập khẩu, chứng từ…
- Có khả năng về soạn thảo chứng từ cũng như soạn thảo các loại văn bản, hợp đồng giao dịch…
- Có hiểu biết vè mọi thứ có liên quan đến các công việc như các phương thức thanh toán quốc tế, các Phương thức vận tải Quốc tế, điều kiện thương mại Quốc tế, các Văn bản pháp lý quy định về việc Khai báo Hải quan.
Thứ hai về kỹ năng,
- Giao tiếp: là những người thường xuyên phải thỏa thuận với các khách hàng, đàm phán, ký kết hợp đồng với các khách hàng và nhà cung cấp… nên nhân viên xuất nhập khẩu phải là những người giỏi giao tiếp, ứng xử một cách tinh tế, có khả năng thuyết phục cao, có các kỹ năng đàm phán/thuyết phục,…
- Kỹ năng tổ chức và kiểm soát các công việc hiệu quả, để tránh các việc lúng túng, nhầm lẫn khi quá nhiều công việc ập đến cùng một lúc.
- Kỹ năng giải quyết các vấn đề tốt, để có thể thích ứng nhanh trong công việc, giải quyết những rắc rồi trong khâu như kiểm hàng, giao nhận, làm thủ tục với hải quan…
- Ngoài ra, bạn cần rèn luyện một số những tố chất như: nhanh nhẹn, nhạy bén, linh hoạt, cẩn trọng, có tinh thần về trách nhiệm cao, có khả năng  chịu được áp lực cao…


0 comments:

Post a Comment