Friday, December 2, 2016

Nội Dung Trong Một Buổi Phỏng Vấn

Trong quá trình làm việc, mình nhận được rất nhiều thắc mắc của các bạn ứng viên và sinh viên hỏi với những nội dung như: Nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì trong các buổi phỏng vấn? Một buổi phỏng vấn sẽ được thiết kế như thế nào? Cần phải chuẩn bị trước những câu hỏi gì trước khi tham gia phỏng vấn?.... Hiểu rõ những băn khoăn đó của các bạn. Hôm nay, mình trình bày với các bạn thiết kế của 1 buổi phỏng vấn bình thường dành cho các vị trí thông thường, những nội dung mà các Nhà tuyển dụng quan tâm và sẽ hỏi các ứng viên trong buổi phỏng vấn. (Bài này chia sẻ không dành cho các vị trí quản lý cấp trung trở lên nhé).


Một buổi phỏng vấn giữa nhà tuyển dụng và ứng viên sẽ có trình tự và những nhóm câu hỏi sử dụng như sau:

Giai đoạn 1: Tìm hiểu lẫn nhau (Nhà tuyển dụng - ứng viên)

Nhà tuyển dụng sẽ sử dụng những câu hỏi bình thường để hỏi các ứng viên về bản thân của họ, sở trường - sở đoản, điểm mạnh - điểm yếu... Những câu hỏi thường được dùng trong giai đoạn đầu tiên này, ví dụ như:

Anh/Chị hãy giới thiệu 1 chút về bản thân mình?

Anh/Chị tự đánh giá về bản thân mình như thế nào?

Giai đoạn 2: Tìm hiểu về sự hiểu biết công ty của ứng viên

Một trong những yêu cầu bắt buộc của các ứng viên khi tham gia phỏng vấn là phải tìm hiểu và biết về công ty mà mình đang tuyển dụng vào. Thông qua đó, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn có thật sự nghiêm túc và mong muốn tham gia vào đơn vị của họ hay không. Những câu hỏi sẽ được dùng trong phần này, ví dụ như:

Anh/Chị biết gì về công ty chúng tôi?

Có điểm gì ở công ty chúng tôi mà Anh/Chị cảm thấy tâm đắc và mong muốn vào làm việc?

Trang Web công ty chúng tôi là gì?

Giai đoạn 3: Tìm hiểu về sự hiểu biết công việc của UV

Bất kỳ một đơn vị hay nhà tuyển dụng nào cũng cần những ứng viên hiểu rõ về công việc và đặc thù công việc đó tại doanh nghiệp của mình. Chính vì vậy, các ứng viên cần phải tìm hiểu kỹ càng về bản mô tả công việc, yêu cầu của nhân viên khi thực hiện công việc đó. Những điều này, các ứng viên có thể tìm hiểu kỹ càng trên internet, hay những thông tin mà công ty đăng tải... Những câu hỏi thường dùng trong phần này như:

Anh/Chị có thể tóm tắt một vài điểm chính của công việc mà Anh/Chị đảm nhận khi vào làm việc tại công ty hay không?

Anh/Chị thấy mình có điểm nào phù hợp với công việc mà công ty đang đăng tuyển?

Giai đoạn 4: Đánh giá ứng viên có phù hợp với công việc/công ty

Sau khi đã tìm hiểu những thông tin như trên, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá xem bạn có phù hợp với công việc mà công ty đang tuyển hay không. Việc xác định bạn có phù hợp hay không thường xác định dựa trên những yếu tố: Kinh nghiệm quá khứ, cách xử lý tình huống trong công việc... Những câu hỏi thường dùng như:

Với kinh nghiệm trước kia của Anh/Chị có điểm nào giúp ích cho công việc mà công ty đang đăng tuyển?

Anh/Chị hãy kể về một kinh nghiệm/tình huống trong quá khứ về... và cách giải quyết nó như thế nào?

nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên có phù hợp với văn hóa công ty hay định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới hay không. Điều này xác định khả năng cộng tác lâu dài của bạn với công ty.

Mục tiêu/Kế hoạch trong khoảng 2 đến 3 năm tới của bạn như thế nào?

Anh/Chị muốn trở thành người như thế nào trong 2 đến 3 năm tới?

Mục tiêu/ Kế hoạch của Anh/Chị khi vào làm việc tại công ty ra sao?

Giai đoạn 5: Hỏi đáp của ứng viên

Thông thường nhà tuyển dụng sẽ dành ra khoảng 5 phút cuối để ứng viên có thể tìm hiểu thêm về công ty, về công việc, về người phỏng vấn hay bất kỳ điều gì mà ứng viên quan tâm. Đây cũng là một phần vô cùng quan trọng để bạn gây thiện cảm với nhà tuyển dụng . Bạn cần chủ động nêu ra những thắc mắc hay băn khoăn của mình và thảo luận cùng nhà tuyển dụng.

Trên đây là 5 giai đoạn thông thường nhất được thiết kế trong 1 buổi phỏng vấn, là những vấn đề mà nhà tuyển dụng quan tâm khi phỏng vấn ứng viên. Tuy nhiên, sẽ có những trường hợp thứ tự các giai đoạn này được đảo lộn vị trí cho nhau. Chúc các bạn có một buổi phỏng vấn thành công.

0 comments:

Post a Comment