Thursday, December 15, 2016

Bạn Xuất Hiện Trước Nhà Tuyển Dụng Như Thế Nào?

Chào các bạn,

Với đặc thù trong công việc làm nhân sự hàng ngày phải tiếp xúc với cả trăm người đến tìm việc làm, phỏng vấn hay những câu hỏi thông tin tuyển dụng (Phần đông là các bạn sinh viên mới tốt nghiệp). Bản thân Tôi khẳng định một điều là, chúng ta không ai xấu, chỉ là chúng ta không muốn làm mình đẹp lên hoặc không biết cách làm đẹp mình lên. Trong khuôn khổ của bài viết này, Tôi chỉ nói về Nhan sắc - Tức vẻ bề ngoài (Chứ không hề liên quan đến vẻ đẹp ẩn bên trong nhé).




Chúng ta có nhiều cách hiểu về ngoại hình đẹp mắt như: Mặt trái soan, mũi thì dọc dừa, môi anh đào chúm chím, mắt bồ câu, lông mày lá liễu, chân dài 1m2, ba vòng số đo chuẩn không cần chỉnh và còn nhiều nhiều các tiêu chuẩn khác nữa. Vậy bản thân các bạn có lo lắng khi mình không có những điểm này không?

Một trong những lỗi rất lớn của các Nhà tuyển dụng (Biết nhưng đôi khi vẫn bị lừa) đó là quyết định tuyển dụng dựa theo cảm tính và một yếu tố tác động đến yếu tố cảm tính đó là một trong ấn tượng đầu tiên về ứng viên trong đó có cả vấn đề NHAN SẮC. Có những trường hợp các ứng viên Tôi đã gặp, các bạn ứng tuyển vào công việc bán hàng - Công việc liên quan đến việc tiếp xúc khách hàng mà đầu tóc lem nhem, móng tay vừa dài lại vừa có màu đen... hay những trường hợp các bạn ứng tuyển ở một số vị trí việc làm văn phòng, đi phỏng vấn thì áo thun trễ ngực (Cái này hơi nhức mắt), quần bò thì rách kiểu cách...Có thể các bạn là một người năng lực rất tốt, thông minh và hoàn toàn phù hợp với các vị trí mà công ty yêu cầu nhưng những điểm trừ như trên sẽ làm bạn giảm đi khả năng trúng tuyển của chính bạn. Có thể các bạn đánh giá, Nhà tuyển dụng này không tinh ý, không nhận thức được hết khả năng của bạn... Nhưng có bao giờ các bạn nghĩ ngược lại chính bạn là người gián tiếp tạo ra điều đó hay không.

Vậy để tỏa sáng nhan sắc của các bạn trước các Nhà tuyển dụng, tăng thêm phần trăm cơ hội được trúng tuyển (Tôi chỉ nói là tăng thêm % nhé vì còn rất nhiều yếu tố khác liên quan đến quyết định tuyển dụng). Tôi nghĩ chúng ta cần chú ý đến những điểm như sau:


1. Trang điểm trước khi đến phỏng vấn.

Một yếu tố không mới nhưng vẫn có rất nhiều bạn (Nhất là các bạn trẻ) không hề chú ý đến những điều này: Có thể vì ngại thể hiện, có thể vì không biết cách trang điểm hoặc không có thời gian để trang điểm trước các cuộc phỏng vấn... Chẳng có gì là xấu khi các bạn làm cho mình đẹp lên và che các khuyết điểm trên khuôn mặt của bạn cả: mặt có vết thâm, tàn nhan, hơi mụn, sẹo mờ...

Để công tác trang điểm không mất quá nhiều thời gian của bạn, bạn nên trang điểm một cách nhẹ nhàng (Tránh trang điểm quá đậm nhé) và chú ý vào một số chi tiết quan trọng như:
  • Môi: Bạn nên dùng những màu son môi phù hợp và nhẹ nhàng. Tránh xuất hiện trước các Nhà tuyển dụng với một đôi môi nhợt nhạt, thâm xì, khô nứt hay đỏ đậm...
  • Đánh Mascara: đôi mắt là chính cửa sổ của tâm hồn và trong các cuộc phỏng vấn sẽ có rất nhiều lần giao tiếp bằng ánh mắt với các Nhà tuyển dụng. Bạn có thể kẻ mắt nếu thấy cần thiết.
  • Má hồng: Điều này sẽ hạn chế được các khuyết điểm của khuôn mặt bạn như tàn nhang, sẹo, vết thâm, vết nám (Nếu có)... Bạn có thể đánh 1 lớp kem dưỡng + 1 lớp kem lót (Nếu có thời gian thì đánh thêm cả kem nền).
Kỹ năng trang điểm thì có đầy rẫy trên mạng rồi và chúng ta chỉ cần bật lên và học hỏi kinh nghiệm từ đó thôi.

2. Lựa chọn trang phục

Nhiều Nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào trang phục của bạn để đoán định bạn có phù hợp với tính chất trong công việc hay không hay đơn giản là phán đoán xem các bạn có thực sự nghiêm túc trong quá trình phỏng vấn hay không.
  • Đối với các bạn Nam:
- Áo: Nên là áo sơ mi hoặc áo thun có cổ

- Quần: Nên là quần tây hoặc quần bò (Không nên là quần bò rách hay kiểu cách nhé)

- Giầy/ Dép: Nên là kiểu giày tây, giày thể thao hoặc dép có quay.
  • Đối với các bạn Nữ:
Trang phục được ưa thích hay dùng đó là: Áo sơ mi + Quần tây/ Quần bò/ Chân váy + Guốc (Nên là loại từ 5 - 7cm). Hoặc cũng có thể: Váy liền thân + guốc (Nên là loại từ 5 - 7cm).
Những điểm cần lưu ý:
  • Áo sơ mi không nên lựa các áo có các màu quá tối (Màu đen) hoặc quá lòe loẹt (Màu xanh lá mạ, màu hồng phấn)...
  • Nên chọn Size áo và quần thật phù hợp. Không nên chọn Size quá chật hoặc quá rộng.
  • Phụ kiện trên trang phục cần đơn giản, không nên quá cầu kỳ (Bạn thân Tôi khuyên các bạn là không mang theo phụ kiện khi đi phỏng vấn, trừ những phụ kiện đi cùng với trang phục ^^).
  • Đảm bảo áo sơ mi/ quần tây không có các nếp nhăn nhúm.
3. Luôn mỉm cười

Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những ứng viên vui vẻ, hòa đồng và luôn suy nghĩ tích cực trong cuộc sống. Những điều này thường được các bạn thể hiện qua nụ cười, ánh mắt vui vẻ trong cuộc trò chuyện với mọi người. Chính vì vậy, các bạn đừng nên tiết kiệm điều này nhé.

Lưu ý, có nhiều trường hợp từng nói với Tôi rằng, họ không cười để thể hiện sự nghiêm túc trong các buổi phỏng vấn... Ứng viên mặc nhiên nghĩ rằng, nụ cười thể hiện sự đùa giỡn, sự thiếu nghiêm túc. Tuy nhiên, lối suy nghĩ đó lại mang tính áp đặt. Bạn hãy sử dụng nụ cười để tạo ra không gian trò chuyện thoải mái cho bạn và các Nhà tuyển dụng.

4. Một số điểm lưu ý khác

- Đầu tóc: Không nên nhuộm màu quá nổi bật như: Bạch kim, vàng chóe... Cần chỉnh lại đầu tóc ngay khi đến địa điểm phỏng vấn cho gọn gàng (Khi đi bên ngoài đầu tóc dễ lung tung).

- Nước hoa: Nên sử dụng những loại có mùi nhẹ nhàng, hương thơm thoảng qua. Tránh việc sịt quá nhiều hoặc mùi quá nồng vì có nhiều Nhà tuyển dụng bị dị ứng với những điều này.

- Hôi miệng/ Hôi nách: Nếu bạn nào có thì cần phải đảm bảo 2 yếu tố này không xuất hiện trong buổi phỏng vấn nhé.

- Móng tay: Không nên để móng tay quá dài, móng tay được trang điểm cầu kỳ (Đính đá, màu sơn móng quá đậm) hay có vết bẩn ở trên móng tay.
Những dòng chia sẻ trên dành cho các bạn sinh viên mới ra trường hay những trường hợp chưa có nhiều cơ hội phỏng vấn - Không dành cho các "chuyên gia" nhé.

Không có những người phụ nữ/đàn ông xấu - Chỉ có người không biết cách làm đẹp của bản thân. Bạn tự tin tỏa sáng chính là bạn đang trân trọng chính bản thân của chính bạn. Và những điều chúng ta làm cho bản thân thì không nên qua loa, đại khái hay làm cho có... Chúc các bạn thành công.

0 comments:

Post a Comment