Wednesday, December 14, 2016

CÁCH VƯỢT QUA CÂU HỎI VỀ KINH NGHIỆM KHI PHỎNG VẤN

Tôi muốn chuyển sang làm việc trong lĩnh vực về sale-marketing do đó tôi đã chuẩn bị được một số kiến thức cho chính mình để theo lĩnh vực này như: tốt nghiệp thêm ngành quản trị kinh doanh Đại Học Kinh Tế, học thêm một số chứng chỉ về sales-marketing. Nhưng khi đi phỏng vấn tôi lại hơi lúng túng với câu hỏi"Bạn hiện tại có kiến thức khá tốt nhưng đó chỉ là những lý thuyết, làm sao bạn tin chắc chắn rằng  bạn có thể ứng dụng tốt vào thực tiễn vì thực tế bạn chưa hề có chút kinh nghiệm về lĩnh vực này?". Xin hỏi tình huống này thì tôi phải trả lời thế nào cho tốt?

Chào bạn. 
Kinh nghiệm quả là một yếu tố rất cần thiết mà các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm ứng viên sáng giá. Tuy nhiên, tin vui là luôn có những nhà tuyển dụng đánh giá cao về lòng nhiệt huyết, sự đam mê nghề ở các ứng viên có nền tảng kiến thức vững chắc; và các nhà tuyển dụng sẵn sàng tuyển dụng ứng viên này bởi họ “nhìn thấy”những khả năng tiềm ẩn của những người đó. Như vậy, thử thách dành cho các bạn: chứng minh với các nhà tuyển dụng rằng đây là công việc mơ ước của các bạn, nên dù có sự hạn chế về mặt kinh nghiệm, nhưng các bạn mong muốn có cơ hội học hỏi và cống hiến năng lực của mình cho công việc, công ty và bạn tự tin các bạn có thể hoàn thành tốt các công việc được giao.
"Bạn hiện tại có kiến thức khá tốt nhưng đó chỉ là những lý thuyết, làm sao bạn tin chắc bạn có thể đáp ứng  tốt vào thực tiễn vì thực tế các bạn chưa hề có một chút kinh nghiệm về kĩnh vực này?" - Sau đây là các gợi ý hiệu quả nhằm giúp các bạn có câu trả lời thuyết phục các nhà tuyển dụng:

Trước khi đi đến quyết định chuyển sang một lĩnh vực Sales – Marketing, hẳn các bạn đã đầu tư thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng từ trước? Hãy đề cập chúng với các nhà tuyển dụng để họ hiểu được rằng các bạn thật sự nghiêm túc muốn theo đuổi lĩnh vực này; bằng chứng là các bạn đã lập và hoàn thành kế hoạch bổ sung kiến thức (tốt nghiệp thêm ngành Quản trị kinh doanh ĐHKT, học thêm một số chứng chỉ về ngành Sales - Marketing). Và giờ đây các bạn mong muốn được áp dụng những kiến thức đã tích lũy được vào trong công việc, để góp phần thúc đẩy doanh số và quảng bá thương hiệu của công ty đến các khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, khả năng tìm tòi học hỏi – nắm bắt các vấn đề nhanh nhạy sẽ giúp bạn tiếp thu nhanh chóng kinh nghiệm và kiến thức từ các cấp trên, đồng nghiệp khi được đào tạo, hướng dẫn (training). Bạn có sở hữu những kỹ năng này? Hãy trình bày với các nhà tuyển dụng.
Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung bất kỳ một nhiệm vụ/ thành tích nào liên quan đến lĩnh vực Sales – Marketing các bạn đã từng đảm trách trong suốt thời gian vừa qua. Những dẫn chứng điển hình sẽ giúp các bạn ghi điểm với các nhà tuyển dụng.
Và các bạn có thể kết thúc câu trả lời bằng cách khẳng định: Bạn hiểu rằng chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mới hẳn là một khó khăn, song các bạn tự tin với nền tảng kiến thức vững chắc, với sự phù hợp về tính cách, kỹ năng và quan trọng đây là lĩnh vực mà bản thân đam mê, bạn hoàn toàn có đủ khả năng để hoàn thành tốt các công việc được giao.
Điều sau cùng chúng tôi muốn được chia sẻ với các bạn, kết quả của cuộc phỏng vấn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và quyết định cuối cùng là của các nhà tuyển dụng. Do vậy, trong trường hợp kết quả không như các bạn mong đợi, hãy hiểu một cách đơn giản: có một công việc khác phù hợp hơn đang chờ đón các bạn. Hãy rút kinh nghiệm và tiến về phía trước!

0 comments:

Post a Comment