Wednesday, January 17, 2018

Làm xuất nhâp khẩu: khó hay không?

2 điều cơ bản dành cho sinh viên muốn làm xuất nhập khẩu

Khi bạn muốn làm hay học hỏi bất cứ điều gì thì kiến thức là điều quan trọng nhất. Không biết thì phải đi học, nghiệp vụ xuất nhập khẩu cũng vậy. Do vậy, trong bài viết này mình xin đề cấp đến 2 vến đề chính: CHỦ ĐỘNG và THÁI ĐỘ với công việc!

1. CHỦ ĐỘNG.



Image result for Chủ động
Không ngừng chủ động



  • Chủ động tìm hiểu, học tập và nghiên cứu


  • Khi phát sinh một vấn đề trong quá trình làm việc mà bạn chưa biết, thì việc đầy tiền bạn làm không phải là đặt ra câu hỏi và đi hỏi người khác mà chính là bạn phải tự đi tìm hiểu. Chỉ khi tự mình tìm hiểu bạn mới có thể nhớ thật lâu các kiến thức đó, khi được người khác chỉ cho những điều đó ngay thì bạn sẽ rất nhanh quên những điều vừa được chỉ dạy. Tôi tin chắc qua quá trình mò mẫm bạn bạn sẽ có cả một rổ kiến thức. Ngày ngày bạn hãy thử làm thế, bạn sẽ hình thành thói quen chủ động trong công việc hơn.
    Như bản thân thôi vậy, một nhân viên kế toán làm việc tại công ty xuất nhập khẩu tấm cao su - cao su kỹ thuật. Khi tôi mới vào làm thì không biết nhiều thứ liên quan đến dịch vụ này, sau đó trong quá trình làm việc phát sinh các vấn đề như: phải kê khai sản phẩm như thế nào, làm thế nào cho nhanh....khiến tôi phải không ngừng tự tìm hiểu và học hỏi (vì chẳng ai có đủ thời gian để chỉ dạy tất cả mọi điều cho bạn cả). Chính nhờ điều đó đã giúp tôi học hỏi được vô số điều.
    • Chủ động nhận việc
    Khi có một công việc phát sinh thay vì trốn tranh thì bạn hãy chủ động nhận lấy nó. Thứ nhất, bạn sẽ được "sếp" đánh giá cao về tinh thần tự giác và chăm chỉ. Thứ 2, mỗi lần bạn nhận một công việc chính là mỗi lần giúp bạn có thể học hỏi được nhiều thứ hơn. Chỉ khi thực sự bắt tay vào công việc bạn mới có thể thấy được mình thiếu cái gì và cần phải học hỏi thêm điều gì. 

    2. THÁI ĐỘ.


    Image result for THÁI ĐỘ
    Thái độ là yếu tố quyết định
    • Luôn luôn giữ thái độ nghiêm túc trong công việc
    Dù thực tập,học việc hay thử việc, hãy  nghiêm túc, vậy thôi. Khi làm bất cứ điều gì đi chăng nữa thì thái độ nghiêm túc là điều không thể thiếu. Chỉ khi bạn làm việc nghiêm túc thì mới có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
    • Yêu công việc, ham học hỏi
    Niềm đam mê và yêu thích chính là động lực lớn nhất để các bạn dốc hết sức lực cho công việc. Hãy học cách yêu công việc, dù bạn chưa yêu. Phải học thôi, vì bạn phải yêu nó thì công việc mới đáp lại cho bạn bằng hiệu quả
    Điển hình như tôi lúc đầu chẳng hề thích thú gì với công việc kế toán tại công ty xuất nhập khẩu tấm cao su - cao su kỹ thuật nên tôi làm việc khá hời hợt. Nhưng càng làm tôi lại càng thấy đam mê với chúng. Chính điều đó đã tạo động lực rất lớn để tôi làm việc.
    • Tự tin
    Phải tự tin rằng mình sẽ chắc chắn làm được tất cả mọi việc. Nói “em sẽ cố gắng” là chưa đủ, phải nói rằng “ em sẽ làm được”.
    Thiếu tự tin là điều rất phổ biến với sinh viên. Cứ tự tin đi, kết quả nếu không hoàn hảo thì cũng không khiến bạn thất vọng lắm đâu
    • Hòa đồng và đúng mực
    Chẳng thể nào tồn tại ở một môi trường công ty mà chỉ có một mình, tránh hết các cuộc trao đổi, meeting hay party của công ty. Hãy học cách hòa mình và thích nghi với văn hóa công ty. Như vậy sẽ giúp bạn có thể làm việc một cách thoải mái và vui vẻ hơn.
    Bạn hãy thử chủ động giúp đỡ mọi người hoàn thành công việc khi bạn thấy mình free, chỉ cần 15 phút của mình bỏ ra sẽ có thể giúp đồng nghiệp cũng được về đúng giờ.
    Đây là tất cả những điều mà một sinh viên muốn làm xuất khập khẩu cần phải học, không những vậy đây cũng là 2 yếu tố quan trong nhất mà mỗi người sinh viên khi ra trường cần học hỏi. Vậy làm xuất nhập khẩu: khó hay không? Câu trả lời là không? Chỉ cần bạn thực hiện tốt hai điều này, tôi tin rằng sẽ không có gì là khó cả.















    0 comments:

    Post a Comment