Bạn vẫn muốn trở thành một nhân viên Xuất nhập khẩu? Bạn không
biết vị trí này yêu cầu những điều kiện gì, công việc cụ thể ra sao và làm sao
để trở thành 1 nhân viên Xuất nhập khẩu giỏi?
Nếu bạn theo học chuyên ngành Thương
mại Quốc tế hoặc Ngoại thương thì
bạn đã có đủ điều kiện để xin việc làm trong ngành việc làm xuất nhập khẩu. Điều mà bạn cần chỉ là học hỏi thêm những
kinh nghiệm và tiếp tục đam mê công việc mà thôi.
Công việc của chuyên ngành việc làm xuất nhập khẩu là xử lý toàn bộ
các quy trình để xuất khẩu hoặc nhập khẩu một lô hàng cho công ty, bao gồm các
công việc cụ thể như: giao dịch với các đối tác, đặt hàng, tiến hành thuê các phương
tiện vận tải, thanh toán về tiền hàng và làm các thủ tục Hải quan để được phép
xuất hoặc nhập lô hàng.
Tùy vào các cách phân công các công việc của từng công ty mà nhân viên sẽ được
làm một phần hoặc toàn bộ quy trình trên. Cụ thể có nhiều vị trí khác nhau như
Nhân viên làm Chứng từ, Nhân viên Sale Logistic, Nhân viên Mua hàng (Purchasing
officer), Nhân viên Điều hành vận tải, Nhân viên Hiện trường,…
Việc làm xuất nhập khẩu cần làm những gì ?
Dù có nhiều vị trí công việc
khác nhau nhưng nhìn chung, để thành công trong nghề việc làm xuất nhập khẩu
bạn cần các điều kiện sau:
Thứ nhất về chuyên môn của bạn.
- Giỏi ngoại ngữ: Việc phải thường xuyên làm việc với các khách
hàng, đối tác là nước ngoài cần đòi hỏi nhân viên xuất nhập khẩu phải có vốn từ
về ngoại ngữ khá để có thể giao tiếp tốt, trao đổi trong công việc, tiếng Anh,
tiếng Trung, tiếng Nhật… là những ngôn ngữ cần thiết và thường dùng trong xuất
nhập khẩu hiện nay.
- Sử dụng thành thạo về các ứng dụng tin học để phục vụ trong công
việc.
- Có nghiệp vụ về tìm việc
làm xuất nhập khẩu, nắm vững các quy trình xuất-nhập khẩu, các thủ tục xuất
nhập khẩu, chứng từ…
- Có khả năng về soạn thảo chứng từ cũng như soạn thảo các loại
văn bản, hợp đồng giao dịch…
- Có hiểu biết vè mọi thứ có liên quan đến các công việc như các
phương thức thanh toán quốc tế, các Phương thức vận tải Quốc tế, điều kiện
thương mại Quốc tế, các Văn bản pháp lý quy định về việc Khai báo Hải quan.
Thứ hai về kỹ năng,
- Giao tiếp: là những người thường xuyên phải thỏa thuận với các khách
hàng, đàm phán, ký kết hợp đồng với các khách hàng và nhà cung cấp… nên nhân
viên xuất nhập khẩu phải là những người giỏi giao tiếp, ứng xử một cách tinh
tế, có khả năng thuyết phục cao, có các kỹ năng đàm phán/thuyết phục,…
- Kỹ năng tổ chức và kiểm soát các công việc hiệu quả, để tránh các
việc lúng túng, nhầm lẫn khi quá nhiều công việc ập đến cùng một lúc.
- Kỹ năng giải quyết các vấn đề tốt, để có thể thích ứng nhanh
trong công việc, giải quyết những rắc rồi trong khâu như kiểm hàng, giao nhận,
làm thủ tục với hải quan…
- Ngoài ra, bạn cần rèn luyện một số những tố chất như: nhanh
nhẹn, nhạy bén, linh hoạt, cẩn trọng, có tinh thần về trách nhiệm cao, có khả
năng chịu được áp lực cao…
0 comments:
Post a Comment